วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

วิธีทำเค้กวุ้น

เค้กวุ้น
สูตรหน้าวุ้น
น้ำ 2 ถ้วย, น้ำตาลทราย 1 ถ้วย ,วุ่นผง 3/4 ช้อนชา ,เจลาตินผง 1/2 ช้อนชา, ไข่ขาว 1 ฟอง ผลไม้ ตามชอบ ส้มแมนดาริน แก้วมังกร กีวี่ หรือผลไม้รวมกระป่อง
วิธีทำ หลังจากที่ทำเค้กเสร็จแล้ว
1 ก้อน ประมาณ
2 ปอนด์ (ป้าแดงใช้สูตรของคุณปูขาเก เพียงครึ่งสูตรค่ะ) พักไว้ให้เย็นนำพิมพ์ขนมเค้กขนาด 2 ปอนด์ มาเตรียม วงผลไม้แบบนี้ค่ะ แก้วมังกร แล้วแต่สดวกนะคะว่าจะหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม หรือจะตักให้กลม ตามใจคนทำค่ะ เสร็จแล้วพักไว้ก่อน น้ำ วุ้น และน้ำตาล อย่าลืมเจลาตินผงด้วยนะคะ ตั้งไปให้เดือด
3.เตรียมแก้วตวงมาวางเลยค่ะ เทวุ้นลงในแก้วตวงให้ได้ 1 1/2 ถ้วย ถ้าต้องการกลิ่น ให้ใส่กลิ่นสิ้มลงไปเล็กน้อย แต่งสีส้ม ติดปลายช้อน เพื่อความสวยงาม คนผสมให้เข้ากัน
4.จากนั้นค่อยๆเทวุ้นลงในพิมพ์ที่เรียงผลไม้ไว้แล้ว ค่อยๆรินลงไปนะคะ ถ้าเทแรงผลไม้ที่จัดไว้จะเคลื่อนที่ผิดทิศทางค่ะ
5.คราวนี้เรามาจัดการกับวุ้นที่เหลืออยู่ในหม้อ ดูสิคะแข็งไปแล้วมั้ง ถ้างั้นเปิดไฟอ่อนๆคๆให้วุ้นละลายและให้เดือดอีกครั้ง แล้วยกวุ้นที่กำลังเดือดๆเทลงในไข่ขาวที่ตีเอาไว้ พร้อมๆกับตีไข่ขาวไปด้วยอีกครั้งแบบนี้ค่ะ (ต้องให้ลุงช่วยค่ะไม่งั้นถ่ายรูปไม่ได้)
6.พอวุ้นกับไข่ขาวเข้ากันดีแล้ว รีบเทลงในพิมพ์วุ้นผลไม้ที่แข็งตัวแล้ว
7.จากนั้น นำเค้กที่เตรียมไว้แล้วมาวางบนไข่ขาว กดเบาๆ ถ้าต้องการให้ไข่ขาวขึ้นมารอบๆก็ให้วางมือแรงหน่อยค่ะ
8.จากนั้นนำเข้าตู้เย็นสักพัก(20-30 นาที) เพื่อให้วุ้นและเค้กจับตัวแข็ง แล้วนำออกมาจากตู้เย็น เพื่อให้ขนมหลุดออกมาง่ายๆ ก็ใช้พายยางช่วยแซะขอบๆโดยรอบอย่างเบามือ ป้าแดงใช้จานแบนใบใหญ่ครอบพิมพ์เลยค่ะ แล้วจับคว่ำลงกลับด้าน เคาะๆแป๊บเดียวขนมก็หลุดออกมาจากพิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น: