วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

วิธีทำขนมเข่งปลาทอง

ขนมเข่งปลาทอง
สูตรฮ่องกง เนื้อเหนียว นุ่ม เคยกินขนมเข่งที่ใช้แป้งข้าวเหนียวอย่างเดียวมาแล้ว ลองสูตรนี้ดูค่ะ สมาชิกในครอบครัวบอกว่า หอเจี๊ย แปลว่าอร่อย อิอิ หวังว่าจะพูดถูก ส่วนผสม สำหรับพิมพ์ปลา ขนาดยาว 38 ซม. กว้างสุด 10 ซม.(ขนาดของพิมพ์คุยกันอยากเพราะตัวมันงอๆ เลยลองเอาน้ำใส่ ชั่งได้ 380 กรัม) แป้งข้าวเหนียว 100 กรัม แป้งตั้งหมิ่น 50 กรัม แป้งข้าวเจ้า 13 กรัม น้ำตาลทราย 80-90 กรัม น้ำกระทิ 200 กรัม น้ำ 75 กรัม น้ำมันพืชสำหรับทาพิมพ์ 1-2 ชช. ลูกเกตุสำหรับทำลูกตา
วิธีทำ
1. ผสมแป้งทั้งหมดเข้าด้วยกัน
2.ใส่น้ำตาลทรายลงไปในอ่างแป้ง แล้วเติมน้ำลงไป นวดให้น้ำตาลละลาย พักแป้งไว้ 15 -20 นาที ถ้าใช้น้ำตาลทราย ขนมเข่งจะออกมาสีขาว ถ้าใช้น้ำตาลปี๊บหรือน้ำตาลปึก ขนมเข่งออกมาเป็นสีน้ำตาลและมีกลิ่นหอม ที่ทำใช้น้ำตาลทราย+น้ำตาลมะพร้าวอย่างดีอย่างละครึ่ง ผสมกัน
3. ใส่น้ำกระทิลงไป คนให้เข้ากัน แป้งจะเหลวๆ
4.แบ่งแป้งออกมาประมาณ 1/3 - 1/2 ถ้วย ผสมด้วยสีส้ม
5.ทาพิมพ์ด้วยน้ำมันพืชให้ทั่วๆ ตักแป้งสีส้มหยอดใส่พิมพ์ ตรงส่วนที่เป็น ปาก ครีบ และเกล็ดตามลำตัวเป็นแห่งๆ นำไปนึ่งไฟแรง 3 นาที
6.นำออกมาหยอดทับด้วยแป้งสีขาว จนถึงส่วนของครีบหลัง แล้วนึ่งต่อด้วยไฟแรง10-15นาที กะเวลาดูตามความหนาของแป้ง เอาสีส้มหยอดส่วนครีบหลัง นึ่งให้สุก หยอดแป้งสีขาวจนเต็มพิมพ์นึ่งต่อประมาณ 30 -40 นาที หรือจนสุก การนึ่งแต่ละขั้น ให้กะเอา จากความหนาของแป้งที่เท ทดสอบโดยใช้ไม้จิ้มดู ไม่มีแป้งเหลวๆติดไม้แสดงว่าใช้ได้แล้ว 7.นำออกมาพักทิ้งไว้ จนเย็นสนิท ใช้ไม้จิ้มฟันค่อยๆแคะ เลาะไปตามขอบให้แป้งหลุดจากพิมพ์ ดึงตรงส่วนหัวออกมาก่อน คว่ำพิมพ์ใช้มือรองลำตัวปลาไว้ แล้วค่อยๆดึงช่วงหางออกจากพิมพ์ ตอนที่เอาออกจากพิมพ์ ให้ระวังส่วนที่เป็นสีส้ม บางทีมันจะติดพิมพ์ ใช้ไม้จิ้มฟันเขี่ยให้หลุด 8.ติดลูกเกตุเป็นตา พิมพ์ปลาที่ใช้ เก็บในตู้เย็นได้ประมาณ 2 อาทิตย์

ไม่มีความคิดเห็น: